ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2555

เปิดประตูสู่อาเซียน

เปิดประตูสู่อาเซียน


          เที่ยวในเมืองไทยมาจนครบแถบทุกภาคแล้ว เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ที่ไทยเราจะเป็นประชาคมอาเซียนในปี 2558 เอาเป็นว่าคราวนี้ลองหาข้อมูลท่องเที่ยวประเทศเพื่อนบ้านสมาชิกอาเซียนกันดูบ้างว่ามีประเทศอะไรกันบ้าง และแต่ละประเทศมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจกันมากน้อยแค่ไหนว่าแล้วก็เลือกประเทศใกล้ๆไทยเราก็แล้วกัน บ้านพี่เมืองน้องไม่ใกล้ไม่ไกล ประเทศลาวนั้นเอง

      ถ้าใครอยู่ใกล้ภาคเหนือหรืออยากสัมผัสบรรยากาศดีๆ ทางภาคเหนือสามารถใช้เส้นทางทางเชียงรายข้ามไปยังฝั่งลาวได้ง่าย 


จุดผ่านแดนจังหวัดเชียงรายมี 2 จุด คือ



1. ด่านอำเภอเชียงแสนฝั่งตรงข้ามคือด่านเมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ห่างจากอำเภอเมืองเชียงราย 60 กิโลเมตร ตั้งอยู่บริเวณท่าเรือหน้าที่ว่าการอำเภอเชียงแสน เป็นจุดเดินทางท่องเที่ยวตามลำน้ำโขงโดยทางเรือไปถึงเชียงรุ้ง สิบสองปันนาจีนตอนใต้ 


  

                                  


2. ด่านอำเภอเชียงของฝั่งตรงข้ามคือด่านเมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ห่างจากอำเภอเมืองเชียงราย 114 กิโลเมตร ตั้งอยู่บริเวณท่าเรือบั๊ค เป็นจุดข้ามไปท่องเที่ยวเมืองห้วยทราย และเดินทางตามลำน้ำโขงโดยทางเรือไปถึงหลวงพระบางและเวียงจันทน์ สปป.ลาว แล้วกลับเข้าประเทศไทยที่จังหวัดหนองคาย (เรือเร็วออก เดินทาง เวลา 09.00-11.30 น. นั่งได้ 5 คน ๆ ละ 1,450 บาท ใช้เวลา 6 ชั่วโมง เรือช้า ออกเดินทาง เวลา 09.00-11.00 น. คนละ 850 บาท ใช้เวลา 2 วัน 1 คืน)


***เอกสารผ่านแดนเข้าประเทศลาวมี ๓ ประเภท คือ ***

1) หนังสือเดินทาง (Passport) ใช้สำหรับประชาชนไทย ลาว และประชาชนประเทศที่สาม ระยะเวลาพำนักไม่เกิน 1 เดือน สามารถเดินทางไปได้ทั่วประเทศ และพำนักอยู่นอกพื้นที่ชายแดนที่กำหนดไว้ในความตกลงได้ 



2) หนังสือผ่านแดน (Border Pass) ใช้เฉพาะประชาชนไทยและลาว ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ชายแดนที่ระบุไว้ในความตกลงเท่านั้น มีอายุ 1 ปี ระยะเวลาพำนักไม่เกิน 3วัน 2 คืน โดยจะต้องอยู่ในพื้นที่ชายแดนที่กำหนดไว้ในความตกลงเท่านั้น และต้องเดินทางกลับออก ณ ช่องทางที่ผ่านเข้ามา




3) หนังสือผ่านแดนชั่วคราว (Temporary Border Pass) ใช้สำหรับประชาชนไทยและลาว ที่มีภูมิลำเนาอยู่นอกพื้นที่ชายแดนที่ระบุไว้ในความตกลงใช้ได้ครั้งเดียว ระยะเวลาพำนักไม่เกิน 3 วัน 2 คืน ใช้หลักปฏิบัติเหมือน (2) 




** ด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงของเปิดเวลา 08.00-18.00 น. ติดต่อกรอกแบบฟอร์มขอผ่านแดนที่ศูนย์อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ในบริเวณที่ว่าการอำเภอเชียงของได้ทุกวัน เตรียมรูปถ่าย 1 นิ้ว 2 รูป และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน 1 ชุด พร้อมเงินค่าธรรมเนียม 30 บาท โดยจะเสียค่าเหยียบแผ่นดินที่ฝั่งประเทศลาว 50บาท


***การทำ Visa เข้าประเทศลาว ****
1. กรอกแบบ ฟอร์ม คำขอ Visa 

• ใบสมัครขอวีซ่า ขอได้ที่สถานทูตลาว หรือ Download จาก http://www.bkklaoembassy.coml แล้วติดรูป มาด้วย 1 รูปพร้อมแนบ Passport 
• ติดรูปถ่าย 1 ใบ 


2. นำใบสมัครขอวีซ่า ที่ติดรูปถ่าย พร้อม Passport นำไปยื่นที่สถานทูตลาว


• ทำแบบธรรมดา ค่าธรรมเนียม 300 บาท ต้องยื่นภายในช่วงเช้า หลังยื่นจะได้ใบนัดวันรับ (โดยจะได้ภายใน 2 - 3 วัน ในช่วงบ่าย) 
• ทำแบบด่วน ค่าธรรมเนียม 600 บาท จะได้รับภายใน 2-3 ชม. ยื่นใบสมัครได้ทั้ง ช่วงเช้าและช่วงบ่าย
• การเดินทางโดยทางเรือ เข้าสู่เมืองหลวงพระบาง 
• การเดินทางทางรถโดยสารเข้าสู่เมืองเชียงรุ่ง จีนตอนใต้ 



                          
                                   
เชียงของ-หลวงพระบาง 

การเดินทางสู่เมืองหลวงพระบาง สามารถเดินทางได้ทั้งทางรถและทางเรือ ทว่านักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเลือกไปทางเรือ เพื่อชมภูมิทัศน์และสภาพความเป็นอยู่ของชุมชนต่างๆที่อาศัยอยู่สองฝากฝั่งของแม่น้ำโขง โดยนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้าสู่ลาวที่ จุดตรวจคนเข้าเมือง ที่ท่าเรือบั๊ค เชียงของ ประทับตราหนังสือเดินทาง และนั่งเรือข้ามฟาก ค่าโดยสาร 20 บาท 
เรือโดยสาร ห้วยทราย-หลวงพระบาง
อัตราค่าโดยสารเรือช้า (Slow Boat) 850 บาท / คน ใช้เวลาเดินทาง 2 วัน (พักค้างคืนที่ปากแบง) โดยเรือจะออกประมาณ 09.00-10.30 น.
อัตราค่าโดยสารเรือเร็ว (Speed Boat)1,450 บาท / คน ใช้เวลาเดินทางประมาณ 6 ชั่วโมง เรือจะออกประมาณ 09.00 - 11.30น. 

หมายเหตุ : อัตราค่าโดยสารเรือขึ้นอยู่กับการกำหนดของชมรมท่องเที่ยวห้วยทราย
เชียงของ-เชียงรุ่ง
เส้นทาง เชียงของ - ห้วยทราย - เวียงภูคา - หลวงน้ำทา - บ่อเตน --บ่อหาน - เมืองล่า - เชียงรุ่ง
เป็นอีกเส้นทางหนึ่งสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสวิถีชีวิตและความเป็นอยู่ของชนเผ่าต่าง ๆ ตลอดจนธรรมชาติที่ยังอุดมสมบูรณ์ ของลาวเหนือ 
สภาพถนนระหว่าง ในลาวระยะทาง 254 กม. อยู่ในระหว่างการก่อสร้าง การเดินทางอาจไม่สะดวกในบางช่วง ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จเป็นถนนลาดยางตลอดสายภายในปี 2550 ส่วนถนนในจีน จากบ่อหาน ถึง เชียงรุ่ง ลาดยางตลอดสาย


• เชียงของ-ห้วยทราย จากเชียงของ นั่งเรือข้ามฟากจากเชียงของไปยังเมืองห้วยทรายของลาว ค่าเรือข้ามฟาก 20 บาท โดยต้องเตรียมเอกสารผ่านแดนให้เรียบร้อย
• ห้วยทราย - หลวงน้ำทา ต่อรถตุ๊กๆ ไปขึ้นรถสองแถวบริเวณตลาดห้วยทราย รถออกช่วงเช้าเวลาประมาณ 8.30 น. ค่ารถ 250-350 บาท ระยะทาง 198 กม. เวลาเดินทางประมาณ 8 ชั่วโมง (พักที่หลวงน้ำทา 1 คืน) 
• หลวงน้ำทา - บ่อเตน ท่ารถสองแถวอยู่บริเวณหน้าตลาดน้ำทา หรือขึ้นรถที่ไปแยกบ้านนาเตย แล้วต่อรถที่บ้านนาเตยไปด่านบ่อเตน ค่ารถประมาณ 60 บาท ใช้เวลาประมาณ 1.30 ชั่วโมง ระยะทางประมาณ 55 กม. 
• บ่อเตน - บ่อหาน แสตมป์พาสปอร์ตออกที่จุดผ่านแดนบ่อเตน ของลาวและแสตมป์ เข้าจีนที่เมืองบ่อหาน(ระหว่างด่านทั้งสองห่างกัน 2 กม.ต้องนั่วสองแถว) จากนั้นอาจพักที่บ่อหาน 1 คืน 
• บ่อหาน - เชียงรุ่ง มีรถบัสขนาดกลาง วิ่งไปเชียงรุ่งระยะทางราว 230 กม.ทางลาดยางตลอดทางจะถึงเชียงรุ่งช่วงเย็น

      แต่ถ้าใครอยากเปลี่ยนบรรยากาศการเดินทางไปอีสานข้ามไปยังฝั่งลาวก็มีเส้นทางการท่องเที่ยวแนะนำ มาดูกันเลย
   

ด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 1 (เส้นสีแดงในแผนที่ map 1) บ้านจอมมณี ต.มีชัย จ. หนองคาย อยู่ตรงข้ามกับนครหลวงเวียงจันทน์ (เมืองหลวงของประเทศสปป.ลาว)

      สะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 1 จังหวัด หนองคาย
ด่านสะพานมิตรภาพน้ำเหือง อยู่บ้านนากระเซ็ง ต.อาฮี อ.ท่าลี่ จ. เลย (เส้นสีน้ำเงินในแผนที่ map 1) อยู่ตรงข้ามกับ บ้านเมืองหมอใต้ เมืองแก่นท้าวซึ่งอยู่ทางใต้ของเมืองไซยะบุรีของประเทศสปป.ลาว

แผนที่แสดงการเดินทางโดยรถส่วนตัวเพื่อมาท่องเที่ยวเมืองหลวงพระบาง ประเทศสปป.ลาว
**หมายเหตุ** 
        การเดินทางมาหลวงพระบางโดยใช้เส้นทางนี้ใช้ระยะเวลาในการเดินทางจากสะพานมิตรภาพน้ำเหืองถึงเมืองหลวงพระบางประมาณ 8 ชั่วโมงรวมระยะทาง 365 กิโลเมตร ควรเดินทางเป็นคณะหรือมีรถร่วมเดินทางเพราะสภาพข้างทางเป็นป่าหนาทึบและภูเขา นานๆทีถึงจะเจอหมู่บ้าน หากรถท่านเสียก็สามารถจะช่วยเหลือกันได้ และควรใช้รถแบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เนื่องจากทางเป็นถนนลูกรังทั้งหมด บางช่วงมีฝุ่นหนาทึบ ความเร็วที่ใช้ได้ไม่เกิน 30 กม./ชั่วโมง
        งดเดินทางในช่วงหน้าฝนเพราะถึงจะเป็นรถแบบขับเคลื่อน 4 ล้อแล้วเอาโซ่พันไว้รอบล้อก็ยังไปไม่รอด หากเป็นวันเสาร์-อาทิตย์ ท่านจะต้องเสียค่าล่วงเวลาทำงานให้เจ้าหน้าที่ที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองฝั่งลาว เพิ่มอีกคนละ 5,000 กีบ (ประมาณ 20 บาท)

                                
                                

ต่อไปที่สามารถใช้เดินทางก็คือ อุบลตามถนนชยางกูรไป อำเภอม่วงสามสิบ จังหวัดอำนาจเจริญ อำเภอเลิงนกทา นิคมคำสร้อย และถึงมุกดาหาร ใช้เวลาประมาณ 3-4 ชั่วโมง พอถึงขนส่งมุกดาหารก็ต่อรถโดยสารระหว่างประเทศไปเข้าลาวที่เมืองสะหวันได้เลย รถข้ามไปลาวมีทุกชั่วโมงเช้าถึงเย็นราคา 45 บาท  โดยเชื่อมต่อเมืองสำคัญทางยุทธศาสตร์ที่เป็นช่องทางเข้าออกผ่านแดนไทย-ลาว ไว้หมด คือ

         อุบลราชธานี(ข้ามช่องเม็ก ปากเซ)
         มุกดาหาร(ข้ามสะหวันนะเขต)
         นครพนม(ข้ามท่าแขก)
         และท้ายสุดคือ อุดรธานี(ข้ามต่อหนองคายและเวียงจัน)

   เมื่อเดินทางข้ามมาฝั่งลาวแล้ว มาดูว่ามาเยือนเมืองลาวไม่ควรพลาดที่เที่ยวไหนบ้าง

                               ทัวร์ลาว ตักบาตรข้าวเหนียวหลวงพระบาง

        อันนี้พลาดไม่ได้เลยกับการตักบาตรข้าวเหนียวหลวงพระบาง

                              ทัวร์ลาวเที่ยวชมบรรยากาศยามเช้าที่ตลาดเช้าหลวงพระบาง
                                        
 ตามด้วยการแวะจ่ายตลาดเช้าที่หลวงพระบาง


วังเวียง : "กุ้ยหลินเมืองลาว"


วังเวียง : "กุ้ยหลินเมืองลาว"

ผาตั้ง ระหว่างทางเมืองวังเวียง - กาสี

ผาตั้ง ระหว่างทางเมืองวังเวียง - กาสี เส้นทางวังเวียง - หลวงพระบาง

เมืองเชียงขวาง

เมืองเชียงขวาง ประเทศลาว


ยามเย็นที่ถนนคนเดินหลวงพระบาง

ยามเย็นที่ถนนคนเดินหลวงพระบาง ไนท์มาร์เก็ต NightMarket หลวงพระบาง

วัดเชียงทอง หลวงพระบาง


วัดเชียงทอง หลวงพระบาง "อัญมณีแห่งสถาปัตยกรรมสกุลช่างล้านช้าง"



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น