ค้นหาบล็อกนี้

วันเสาร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2555

ไปเที่ยวภาคใต้กันต่อ



แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว (ต่อ)



ภาคใต้ แดนด้ามขวานของสุวรรณภูมิ นับเป็นพื้นที่ซึ่งมีความอัศจรรย์ อันถือเป็นมนต์เสน่ห์ของการท่องเที่ยว ที่เราไม่ควรพลาดเลยทีเดียว

สระมรกตที่เขานอจู้จี้ อ.คลองท่อม จ.กระบี่




สระมรกตเป็นสระน้ำใสๆ สีเขียวอมฟ้า จากใจกลางป่า กำเนิดมาจากธารน้ำอุ่นในผืนป่าที่ราบต่ำของภาคใต้ ที่แห่งนี้ยังเป็นแหล่งสุดท้ายที่พบนกแต้วแร้วท้องดำ ซึ่งเคยสูญพันธุ์ไปนานเกือบ 100 ปี ป่าแห่งนี้เป็นป่าดิบที่ราบต่ำผืนสุดท้ายของเมืองไทย เป็นป่าดงดิบชื้น และบางส่วนเป็นป่าพรุมีน้ำท่วมขังตลอดทั้งปี


ทุ่งหญ้าซาฟารีที่เกาะพระทอง จ.พังงา









เป็นเกาะสวรรค์แห่งทุ่งหญ้าซาฟารี ที่หาชมได้ยากในเมืองไทย ทุ่งหญ้าแห่งนี้เป็นพื้นที่ราบ มองเห็นหญ้าเหลืองอร่าม ด้านตะวันตกของป่าเป็นป่าโกงกาง ส่วนด้านตะวันออกเป็นหาดทรายสีทอง ลึกเข้าไปส่วนกลางของเกาะเป็นทุ่งหญ้าและป่าเสม็ดคล้ายอยู่ในอัฟริกัน นอกจากนั้นเกาะพระทอง ยังเป็นแหล่งอาศัยของนกตะกรุมฝูงสุดท้ายในเมืองไทยด้วย

ดูฉลามวาฬที่หมู่เกาะสุรินทร์





         ใครจะเชื่อว่าฉลามวาฬ ซึ่งเป็นปลาที่ใหญ่ที่สุดและใจดีแห่งท้องมหาสมุทร จะสามารถพบได้ที่น่านน้ำของประเทศไทย ใครสนใจดำน้ำชมฉลามวาฬ เขาบอกว่า ช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับการดูฉลามวาฬ คือ ช่วงฤดูร้อนระหว่างเดือนธันวาคม-เมษายน จุดที่พบบ่อยที่สุดคือ กองหินริเชลิว และเกาะตาชัย ในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์

น้ำตกร้อน



อีกแห่งหนึ่งที่เป็น Unseen ซึ่งถูกรวบรวมไว้ในเล่มนี้และอยู่ในอำเภอเดียวกับสระมรกต คือ น้ำตกร้อน ที่ถือว่าเป็นอ่างอาบน้ำธรรมชาติกลางป่า ที่รองรับสายน้ำตกที่ไหลมาจากเนินเขา เรียกว่าได้อัศจรรย์ยิ่งสำหรับน้ำแร่อุ่นๆ ที่มาเพื่อสุขภาพ

นกเงือกที่ป่าฮาลา-บาลา จ.นราธิวาส


 



นกเงือกเป็นสัญลักษณ์และดัชนีชี้วัดความสมบูรณ์ของป่าดงดิบ จึงไม่ต้องกล่าวว่าป่าแห่งนี้มีความสมบูรณ์มากเพียงใด ป่าฮาลา-บาลา เป็นป่าดงดิบที่สมบูรณ์ผืนหนึ่งบนคาบสมุทรมลายู อาณาเขตบางส่วนติดกับประเทศมาเลเซีย เป็นที่อยู่ของสัตว์หายาก โดยเฉพาะนกเงือกมีอยู่ 9 ชนิด เช่น นกเงือกปากย่น นกชนหิน นกเงือกหัวแรด เป็นต้น

พระผุด ที่ภูเก็ต




          เป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของชาวเกาะไข่มุก เป็นประธานที่กล่าวขานกันว่าไม่มีเหมือนที่ใดในโลก ชาวบ้านเขามีความเชื่อว่า ใครทุกข์ใครโศกก็กราบไหว้ ภาวนา ก็จะสัมฤทธิ์ผลตามที่ปราถนา เนื่องจากพระผุดมีเพียงครึ่งองค์ จึงดูเหมือนว่ามีองค์พระแทรกปฐพีผุดขึ้นมาให้เห็นเป็นบุญตา สามารถเข้าชมได้ที่ใกล้ที่ว่าการอำเภอถลาง ภูเก็ต

ทะเลน้อย




           แหล่งแห่งบัวและนกน้ำ จ.พัทลุง ทะเลน้อยเป็นแหล่งห้ามล่าสัตว์แห่งแรกของประเทศ มีลักษณะเป็นบึงน้ำจืดขนาดใหญ่ เชื่อมต่อกับทะเลสาบสงขลาทางทิศใต้ ทะเลน้อยเป็นบ้านของปลาน้ำจืดหลากหลายชนิด ที่มีความสำคัญกับคนริมทะเลน้อยอย่างมาก และเป็นที่รวมของนกชนิดต่างๆ กว่า 287 ชนิด จนได้รับเกียรติให้เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำของโลก

ภูเขาหญ้าสองสี จ.ระนอง


 

เป็นภูเขาที่เต็มไปด้วยหญ้า แต่เมื่อใดที่แสงอาทิตย์ลับขอบฟ้าภูเขาทั้งลูกจะกลายเป็นสีทอง เป็นแหล่งพักผ่อนของคนระนองที่สำคัญแห่งหนึ่ง ระนอง เป็นเมืองฝนแปดแดดสี่ จึงเป็นจุดที่ได้รับน้ำฝนมากที่สุดของประเทศ มีความสมบูรณ์หลายแห่ง แต่โชคดีที่ ททท.ไม่ยกให้จังหวัดแห่งนี้เป็น Unseen อีกเรื่องหนึ่ง คือ เป็นจังหวัดของไทยที่มีคนพม่าอาศัยอยู่มากที่สุดในประเทศ

ถ้ำลอดเกาะพนัก จ.พังงา


       อยู่ในอ่าวพังงา ที่ประกอบไปด้วยเกาะน้อยใหญ่มากมายกว่าร้อยเกาะ และมีรูปร่างแปลกตา สำหรับถ้ำลอดเกาะพนักนั้น เป็นถ้ำทะเลที่เกิดจากแรงกัดเซาะของคลื่น ทะลุทะลวงจนเป็นโพร่งให้คนรุ่นปัจจุบันเห็นถึงแรงสร้างสรรค์ของธรรมชาติ

กุ้ยหลินเมืองไทย จ.สุราษฎร์ธานี



เขาสกตั้งอยู่ใน 3 อำเภอของสุราษฎร์ธานี เป็นส่วนหนึ่งของป่าดิบชื้นที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ ภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นเขาหินปูนสลับซับซ้อน เต็มไปด้วยหุบลึก ร่องลำธาร ถ้ำ และน้ำตก และมีพรรณไม้หายากระดับโลกหลายชนิดปรากฏอยู่ที่นี่ เมื่อมีการสร้างเขื่อนกั้นลำน้ำ ทำให้น้ำเอ่อขึ้นท่วมป่าจำนวนมาก ทำให้ภูเขารูปร่างแปลกๆ กลายเป็นเกาะตั้งตระหง่านน่าชมยิ่ง เหมือนกับกุ้ยหลินเมืองมังกร แต่จะมีใครรู้เบื้องหลังความงามบ้าง ว่าต้องแลกมากับชีวิตสัตว์ป่าและพืชพันธุ์จำนวนมหาศาลเพียงใด



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น